6 lưu ý khi mua căn hộ bằng vốn ngân hàng

Thảo luận trong 'Nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 20/1/22.

  1. lampho2410
    Offline

    lampho2410 New Member
    • 36/45

    Bài viết:
    1,452
    Vay ngân hàng mua nhà trả góp đang là phương án được nhiều người trẻ lựa chọn, nhất là trong bối cảnh giá nhà đất vẫn liên tục leo thang như hiện nay. Tuy nhiên, để tránh bẫy lãi suất thả nổi và mất khả năng trả nợ, người mua cần biết 6 lưu ý dưới đây:

    [​IMG]
    1. TÌM HIỂU KỸ THÔNG TIN VỀ CĂN HỘ ĐỊNH MUA


    Cần so sánh đối chiếu, tìm hiểu rõ nhưng thông tin quan trọng như : tiện ích, vị trí dự án, giá và điều kiện thanh toán, tính pháp lý của căn hộ, uy tín và năng lực của chủ đầu tư, chi phí phát sinh...
    Để tối đa hóa lợi ích khi mua nhà, cần tân dụng các chương trình khuyến mãi của chủ đầu tư như : chiết khấu vào giá bán, hỗ trợ làm thủ tục vay vốn, tặng gói nội thất, giãn tiến độ thanh toán...
    2. CHUẨN BỊ TÀI CHÍNH


    Để vay mua căn hộ trả góp bạn cần có sẵn tối thiểu 30% giá trị tài sản. Theo các chuyên gia, nếu bạn tích lũy được 50% giá trị căn nhà là con số lý tưởng nhất bởi với tỷ lệ như vậy, bạn sẽ không phải chịu áp lực tài chính quá lớn.
    3. TỰ ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG THANH TOÁN


    Để hạn chế tối đa việc mất khả năng trả nợ, người mua nhà trả góp cần đánh giá được khả năng tai chính của mình. Cụ thể là tính toán số tiền tiết kiệm đang có, thu nhập hàng tháng của gia đình hoặc cá nhân sau khi đã trừ toàn bộ các khoản chi phí sinh hoạt trong tháng, vốn vay người thân...
    4. LƯU Ý PHẠT TRẢ NỢ TRƯỚC HẠN


    Khi mua nhà, đa số khách hàng thường cố gắng thanh toán dứt điểm nợ trước thời hạn vay trong hợp đồng, do đó thường bị phạt trả trước. Khoản này thường dao động 1-3% trên số tiền trả nợ trước hạn. Một khi ngân hàng chào lãi suất thấp, họ thường đi kèm mức phạt trả nợ trước hạn cao để bù lỗ lãi suất ưu đãi ban đầu. Do đó, bạn nên tính toán kỹ lưỡng để chọn được phương án trả nợ tối ưu nhất.
    5. HIỂU RÕ QUY TẮC LÃI SUẤT


    Lưu ý, lãi suất ưu đãi hấp dẫn từ 7,5-8% một năm chỉ áp dụng cho 6-12 tháng đầu tiên, sau đó sẽ thả nổi với mức tăng thêm 3-5% tùy từng ngân hàng. Vì vậy, người vay mua nhà trả góp cần xem kỹ lãi suất sẽ thây đổi ra sao trong hợp đồng tín dụng.
    Ngoài ra, người mua cần chủ động đối phó với bẫy lãi suất thả nổi, ước tính lãi suất có thể tăng lên bao nhiêu để dự trù chi phí đột biến. Cần dự trù chi phí bằng 150% số tiền phải trả ngân hàng mỗi tháng.
    6. DUY TRÌ THU NHẬP ỔN ĐỊNH


    Duy trì thu nhập ổn định sẽ tạo cơ sở tài chính vững vàng để bạn đảm bảo việc trả nợ ngân hàng ( bao gồm vốn và lãi vay ). Cùng với đó, bạn cũng cần gia tăng thu nhập từ các nguồn khác để việc trả nợ không quá áp lực ngay cả khi lãi suất tăng lên ngoài dự kiến.
    Nhìn chung vay vốn ngân hàng mua căn hộ chung cư đang là một trong những phương án được nhiều người trẻ lựa chọn. Phương án này có ưu điểm là hỗ trợ tài chính để người mua sở hữu được căn hộ ngay cả khi số tiền tích lũy có hạn. Tuy nhiên, để gói vay không trở thành gánh nặng nợ nần, người mua căn hộ trả góp bằng vốn vay ngân hàng cần cân nhắc khả năng tài chính, thu nhập để lựa chọn gói vay phù hợp.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)