Mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam chia sẻ cách giúp con học

Thảo luận trong 'Tuyển dụng việc làm' bắt đầu bởi thainguyen, 17/12/16.

  1. thainguyen
    Offline

    thainguyen New Member
    • 38/45

    Bài viết:
    1,042
    Cắt củ xu hào thành nhiều hình, tính số tiền con tiết kiệm được từng tháng… là cách mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam giúp con từ không thích thành hứng thú với Toán học.

    Ngày 17/12, chia sẻ tại hội thảo Giáo dục trải nghiệm - Để học Toán không còn là cuộc chiến, chị Phan Hồ Điệp, mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam cho biết, trước đây con chị rất không thích học Toán. "Cứ đọc đề Toán, Nam lại vặn vẹo không chịu làm bài. Ví dụ, bài yêu cầu tính vận tốc của xe, con sẽ bảo người ta đi thế nào là việc của người ta, sao mình phải tính hộ họ. Trên lớp có giờ kiểm tra môn Toán, con sẽ lấy lý do ốm và xin được nghỉ học", chị Điệp kể.

    [​IMG] Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của "thần đồng" Đỗ Nhật Nam. Ảnh: Quỳnh Trang.

    Lúc đầu, bà mẹ trẻ rất nản khi con không tập trung học bài, ngồi vào bàn là xin phép đi uống vệ sinh, uống nước… Nhưng với suy nghĩ giống con cá nếu cứ bắt phải trèo lên ngọn cây thì có lẽ cả đời sẽ nghĩ mình là kẻ ngớ ngẩn, chị Điệp chấp nhận việc Toán học không phải niềm yêu thích của con. Chị để con phát triển theo đam mê ngôn ngữ, bên cạnh đó vẫn khuyến khích và tạo hứng thú cho con học Toán bằng cách gắn với những thứ xung quanh ( lớp
    luyện thi đại học tại đây ).
    "Tôi dạy con học Toán bằng cách trải nghiệm với những thứ ở quanh mình, như cắt củ xu hào có thể cắt thành bao nhiêu hình chữ nhật, tính diện tích các hình ấy. Vừa dạy con cách tiết kiệm tiền, tôi vừa cùng con học Toán như hỏi nếu mỗi tháng tiết kiệm một số tiền giống nhau thì đến khi nào con có được 200.000 đồng", chị Điệp chia sẻ.

    Việc thường xuyên để con đọc sách và thấy được vẻ đẹp của Toán học là cách chị Điệp giúp con dần hứng thú hơn với môn học này. Khi ra các đề Toán, chị luôn kết hợp với nhiều lĩnh vực, vấn đề để con vừa luyện tư duy đọc hiểu, vừa nắm được kiến thức về thế giới và đưa ra giải pháp khắc phục một số vấn nạn.
    Cùng cách giáo dục bằng trải nghiệm của mẹ và sau này sang Mỹ học là cách tiếp cận thú vị của giáo viên như: đố học sinh ai giải bài nhanh hơn, đề nghị học sinh nếu tìm ra đáp án khác thầy thì báo cáo để thầy xem lại bài của mình, năm lớp 8 Nhật Nam rất thích học Toán và tham gia các khóa học
    hè bán trú .
    Trả lời câu hỏi làm thế nào để trẻ không sợ học, kinh nghiệm của mẹ Nhật Nam là giờ học luôn bắt đầu bằng những thứ con thích học trước; hạn chế tối đa thúc "con đi học bài đi"; rèn cho con học trong môi trường không quá yên tĩnh và tạo ra các trò chơi đố con ngồi học được lâu, tập trung hơn.

    [​IMG] Các học sinh trường tiểu học Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) hứng thú học trải nghiệm Toán học qua ghép các hình. Ảnh: Đình Khoa.

    "Dường như nhà trường đang hướng các con đến việc trở thành thợ giải toán nhưng tôi không chạy theo điểm số, áp lực thi cử ấy. Tôi không dạy Nam học trước hay cho tham gia trường chuyên lớp chọn để con được thoải mái học hành. Đặc biệt, tôi chấp nhận những điểm chưa tốt của con, luôn nhìn vào điểm tích cực để rồi đồng hành cùng con trong việc học", người mẹ chia sẻ và nhấn mạnh bố mẹ là nhân tố quan trọng nhất giúp con hứng thú với học hành.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)