Những điều cần biết khi thiết kế sân vườn ngoài trời

Thảo luận trong 'Giảm cân truyền thống' bắt đầu bởi tdtdecor, 10/8/22.

  1. tdtdecor
    Offline

    tdtdecor Active Member
    • 1/6

    Bài viết:
    29
    Không gian sống trong lành luôn là niềm ao ước của mỗi người, với những khu vườn xanh mát kết hợp với hồ cá luôn là một sự lựa chọn hợp lý cho mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để có được một thiết kế sân vườn đẹp, hoàn hảo thì tiểu cảnh là phần không thể thiếu. Vì vậy, khi thiết kế sân vườn, bạn cần biết những điều dưới đây.

    Lưu ý về phong thủy

    Phong thủy luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong vấn đề thiết kế sân vườn, trong đó có một nguyên tắc căn bản, đó là “núi phía sau và nước ở phía trước”. Nước sẽ thu hút năng lượng, chính vì vậy bạn có thể bố trí một hồ bơi hay ao cá, một đài phun nước, thác nước với đá và cây là rất phù hợp cho sân vườn phía trước.

    Cảnh quan sân vườn

    Cảnh quan sân vườn cần được thiết kế sao cho tự nhiên nhất, đảm bảo hai yếu tố chính đó là: Đẹp và an toàn. Tường rào có thể là tường đá. Tuy nhiên, để cho khu vườn của bạn trở nên độc đáo hơn, gia chủ có thể tạo nên hàng rào từ những bụi cây. Sân vườn cũng nên có những loại cây có hoa, tạo nên bức tranh màu sắc sinh động, hấp dẫn.
    Hoa không chỉ tạo nên điểm nhấn về màu sắc mà còn mang lại hương thơm, giúp cân bằng dòng chảy năng lượng. Bạn có thể bố trí cây và các màu hoa khác nhau để tạo nên bức tranh đa sắc. Nếu bạn thích đơn giản, những bông hoa trắng sẽ tạo nên tự tinh khiết cho khu vườn đơn sắc màu xanh.

    Lựa chọn tiểu cảnh phù hợp

    Dựa vào điều kiện và sở thích mà bạn có thể thiết kế tiểu cảnh phù hợp, bạn có thể lựa chọn tiểu cảnh khô và tiểu cảnh nước. Đối với tiểu cảnh nước có hồ cá, hòn non bộ, thác nước… hay là một góc sông thu nhỏ.
    Điều đặc biệt, tiểu cảnh nước có hai trạng thái đối lập nhau động và tĩnh. Tiểu cảnh nước động với tiếng nước chảy róc rách, nghe vui tai tạo nên bầu không khí sinh động, tràn đây sức sống, thổi luồng khí tươi mát vào nhà. Tiểu cảnh nước tĩnh với sự yên bình, mặt nước phẳng lặng, bầu không khí nhẹ nhàng, sâu lắng rất thích hợp với không gian cần sự yên bình.
    Ngoài ra, khi thiết kế sân vườn kết hợp hồ cá cũng lưu ý đến việc nguồn nước luôn được trong suốt, tránh để nước hồ tù đọng đảm bảo phong thủy tốt cho gia đình.

    Biết cách lựa chọn cây trồng

    Điều quan trọng khi thiết kế sân vườn là phải chọn những cây trồng thích hợp, thích nghi với mọi điều kiện khí hậu, ít ánh sáng, kị muỗi, dễ sống, ít rụng lá. Một số loại cây được nhiều gia đình ưa chuộng như: Cỏ lan chi, dương xỉ, cọ, trúc Nhật, dây thường xuân, phong lan, trầu bà, ngũ gia bì, kim phát tài, xương rồng… Ngoài ra, đối với những tiểu cảnh nước bạn có thể thêm hoa sen, súng, bèo, rong rêu và những cây thủy sinh khác.

    Thiết kế ánh sáng phù hợp

    Một điều đáng chú ý khi thiết kế sân vườn là phải đảm bảo sân vườn có đủ ánh sáng như vậy cây cối mới có thể phát triển tốt. Nguồn ánh sáng sẽ giúp không gian thêm tươi mới, thoáng mát và tràn đầy sinh khí.
    Đối với tiểu cảnh nước thì bạn có thể lắp đèn ở thành hồ hoặc dưới đáy hồ để phản chiếu ánh sáng lung linh lên trên mặt nước, không chỉ tạo được điểm nhấn mà còn tạo không gian huyền ảo vào ban đêm, nó cũng giúp hồ bớt âm u, lạnh lẽo.

    Lựa chọn vị trị đặt tiểu cảnh

    Vị trí đặt tiểu cảnh cũng cần phải xem xét, lựa chọn kỹ vị trí đặt sao cho hợp lý nhất, phù hợp với tổng thể ngôi nhà. Điều này bạn nên tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sân vườn để tìm được vị trí đẹp nhất.

    Sử dụng vật trang trí

    Vật trang trí có tác dụng làm góc sân vườn của bạn trở nên hoàn hảo hơn với những món đồ trang trí đơn giản, nhỏ nhắn, xinh xắn như hòn non bộ thường được trang trí nhiều hình gốm sứ khác nhau như: mục đồng, ông già câu cá, thuyền nan, chùa…
    Những món trang trí này đều gợi khung cảnh bình yên, thư thái, và bạn có thể thả lỏng tâm trí của mình sau một ngày dốc hết sức cho công việc. Hay những món đồ sành sứ, gốm, đất nung cũng là món đồ hấp dẫn để bạn trang trí cho không gian tiểu cảnh thêm đẹp. Quan trọng nhất vẫn là cây cỏ và dòng nước, nếu bạn để nhiều vật trang trí sẽ làm mất đi tính tự nhiên của tiểu cảnh.

    Phòng ngừa phát sinh côn trùng

    Khi thiết kế sân vườn thì bạn cũng đừng xem nhẹ việc phòng ngừa côn trùng. Đơn giản với những tiểu cảnh khô thì là nơi cho kiến, mối, gián, rết… làm nơi trú ngụ. Hay những thiết kế tiểu cảnh nước lại là thiên đường của muỗi.
    Chính vì vậy bạn nên chuẩn bị những phương pháp phòng ngừa các loại côn trùng này vì chúng có thể xuất hiện mọi lúc, mọi nơi. Lắp đèn đủ sáng quanh hồ vì muỗi thường chuộng những nơi tối tăm, phun thuốc diệt côn trùng, giữ tiểu cảnh luôn sạch đẹp.

    Để sân vườn của bạn luôn xanh mướt, đẹp đẽ thì còn phụ thuộc vào quá trình chăm sóc, vệ sinh sân vườn hàng ngày. Vì vậy bạn đừng quên chăm sóc, vệ sinh, cắt tỉa cây cối thường xuyên cho sân vườn.

     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)