Tiệc cưới: 15 Điều Kiêng Kỵ những Cặp Đôi bắt buộc

Thảo luận trong 'Chợ tốt' bắt đầu bởi HoangTrung, 21/7/19.

  1. HoangTrung
    Offline

    HoangTrung New Member
    • 16/23

    Bài viết:
    251
    “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nhất là với chu trình trọng đại của đời người như kết hôn, thì càng phải cẩn trọng hơn phong phú.
    Đọc thêm: background sân khấu

    Không ai muốn bị vướng vào những xui rủi trong cuộc sống, đặc trưng là đối với 3 việc lớn của đời người “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”, đông đảo thứ càng bắt buộc phải được chỉn chu và kĩ càng hơn.
    Theo quan niệm của người xưa, hôn nhân về sau có vững bền, hạnh phúc và suôn sẻ toàn bộ điều đều nhờ vào ở quá trình cưới xin có “đàng hoàng” hay không. Thế buộc phải, kế bên các lễ nghi thì người ta luôn kiêng kị 20 điều phổ quát nhất ở dưới đây. Nếu các bạn cũng đang muốn tìm hiểu để chuẩn bị cho đám cưới của mình thì hãy cùng tham khảo nhé.
    1. Không được chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài
    chu trình chuẩn bị bàn thờ gia tiên là điều không thể thiếu sót trong lễ cưới.
    Đối với người Việt, thờ cúng tổ tiên là một phong tục có lợi đời cực đẹp đạo. Vậy là bắt buộc, chu trình chuẩn bị bàn thờ gia tiên là điều không thể thiếu sót trong lễ cưới. Trong ngày này, gia đình nhà trai và nhà gái đều cần dâng lên bàn thờ một mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm những vật phẩm như gà luộc, xôi, rượu, hoa quả, vàng mã. Trước khi đón dâu, nhà gái sẽ thắp nến mà nhà trai đem đến làm sính lễ lên bàn thờ, cô dâu chú rể cùng bố mẹ hai bên sẽ thắp hương báo cáo với tổ tiên về quá trình trọng đại của đôi trẻ. Tại nhà trai, hôn lễ chính thức sẽ được cử hành tại bàn thờ tổ tiên.
    2. Không cưới vào năm Kim Lâu và tháng, ngày, giờ xấu
    quá trình chọn lựa thời gian để thực hiện việc cưới xin được người xưa xem là điều quan trọng nhất. Bởi người xưa quan niệm rằng, chỉ nên dính vào một thời khắc xấu thì cuộc hôn nhân sẽ bị thúc đẩy theo. Đặc biệt, người xưa kiêng kị cưới vào năm Kim Lâu (năm cô dâu có số đuôi tuổi là 1, 3, 6, 8). Bởi đây được cho là số tuổi Không may mắn với chuyện hôn nhân sau này như vợ chồng không êm ấm, hiếm muộn đường con cái …
    3. Những người không nên đi đón dâu
    các gia đình đã mất vợ hay chồng, người hiếm muộn, hôn nhân không hạnh phúc,… đều bạn không nên đi đón dâu.
    4. Các người không được dự đám cưới
    [​IMG]
    Người đang có tang, bà bầu,… là các trường hợp đặc thù bạn không nên tới dự đám cưới. (Ảnh minh họa: Tu Nguyen Wedding)
    Người đang có tang, bà bầu,… là các trường hợp đặc biệt chúng ta không nên đến dự đám cưới để hạn chế mang điều Không may đến cho cô dâu và chú rể. Ngày nay, nhiều hộ gia đình chỉ kiêng kị sự xuất hiện của những người này trong hôn lễ, còn tiệc cưới đãi khách thì họ vẫn có thể tham dự bình thường.
    5. Kiêng đeo nhẫn cưới trước hôn lễ
    Theo quan niệm xưa, nhẫn cưới nên là nhẫn trơn và cặp đôi chỉ được đeo khi đang làm lễ thì gia đình mới hạnh phúc và không bị xáo trộn. Tuy nhiên, các cặp đôi hiện nay đã có sự tuyển lựa dồi dào hơn về nhẫn cưới chứ không nhất thiết cần đeo nhẫn trơn.
    6. Kỵ cưới khi nhà đang có tang
    Nhà có tang nghĩa là có chuyện buồn. Những việc vui vẻ được tổ chức trong khoảng thời gian này là điều vô cùng kiêng kị. Trường hợp cần cưới để kịp năm, kịp tuổi hay thúc đẩy đến vấn đề hộ gia đình, thì người đang chịu tang sẽ chạy tang, xả tang.
    7. Kỵ mời cưới trước khi ăn hỏi
    [​IMG]
    áp dụng lễ ăn hỏi xong, nhà gái mới được mời cưới các bạn bè gần xa và điều này không thực hiện cho nhà trai. (Ảnh minh họa: Hipster Wedding)
    Theo phong tục, chuyện cưới xin nên làm theo thứ tự trước sau. Ứng dụng lễ ăn hỏi xong, nhà gái mới được mời cưới các bạn bè gần xa và điều này không vận dụng cho nhà trai. Bên cạnh đó, do điều kiện kinh tế, địa lí, để thuận lợi cho quá trình sắp xếp thời gian và công quá trình, người ta thường làm lễ ăn hỏi, rước dâu và tổ chức tiệc cưới cùng ngày, nên buộc nhà gái cần mời khách trước.
    8. Kỵ quá trình cô dâu xuất hiện trước khi chú rể vào đón
    Theo phong tục, trước khi nhà trai đến đón dâu, thì cô dâu phải ngồi trong phòng, đóng kín cửa và không cho phép nhà trai thấy mặt trước. Việc cô dâu hình thành trước khi nghi lễ bắt đầu được quan niệm là sẽ bị mất duyên.
    9. Mẹ đẻ không nên đưa con gái về nhà chồng
    Người xưa quan niệm kiêng kỵ sự hình thành của mẹ cô dâu trong đoàn rước dâu. Bởi người ta sợ cô dâu bịn rịn với mẹ đẻ sẽ Chẳng may mắn. Thông thường, người đưa con gái "sang sông" là bố cô dâu.
    10. Kỵ quá trình cô dâu khóc hoặc ngoái lại nhà mẹ đẻ khi rước dâu
    [​IMG]
    Sau khi hoàn thành nghi lễ đón dâu về nhà chồng, cô dâu bắt buộc hướng thẳng mặt, đi thẳng về phía trước và tuyệt đối không quay đầu lại.
    Sau khi hoàn thành nghi lễ đón dâu về nhà chồng, nên hướng thẳng mặt, đi thẳng về phía trước và tuyệt đối không quay đầu lại hay tỏ thái độ quyến luyến, khóc lóc. Người ta kiêng kị điều này vì cho rằng quá trình cô dâu theo chồng mà còn vương vấn gia đình mình thì sẽ không chu toàn công chu trình nhà chồng, sớm bỏ chồng về nhà mẹ đẻ.
    11. Kỵ mẹ chồng đi đón dâu
    Mẹ chồng chỉ cùng người thân đến nhà cô dâu làm lễ xin dâu. Trong ngày đón dâu, mẹ chồng sẽ không đi cùng. Người ta tin rằng, việc này sẽ giúp quan hệ mẹ chồng nàng dâu hòa hợp, không bị mâu thuẫn về sau.
    12. Kỵ mẹ chồng đứng trước cửa đón dâu
    Đây cũng là một trong những điều mẹ chồng cần hạn chế mặt trong ngày đón dâu. Người ta kiêng không để mẹ chồng đứng ở cửa đón dâu để cô dâu không sợ đòi bỏ về nhà mẹ đẻ và tránh những xung khắc sau này. Khi làm lễ gia tiên ở nhà chồng thì mẹ chồng mới xuất hiện.
    13. Kỵ mẹ chồng chạm mặt con dâu khi đoàn rước dâu về tới
    [​IMG]
    Theo quan niệm xưa, nhẫn cưới cần là nhẫn trơn và cặp đôi chỉ được đeo khi đang làm lễ thì hộ gia đình mới hạnh phúc và không bị xáo trộn.
    Theo tục, mẹ chồng bắt buộc cầm bình vôi hoặc chum chìa khóa lánh đi khi con dâu vào cửa. Bình vôi và chùm chìa khóa biểu tượng cho tài sản gia đình. Ý nghĩa của quá trình này là dù nhà có thêm con dâu nhưng mẹ chồng vẫn là người nắm quyền làm chủ.
    14. Kỵ cô dâu đang mang bầu đi vào nhà từ cửa chính
    Cô dâu mang bầu từ trước sẽ được rước từ cửa sau vào nhà chồng. Trường hợp nhà chú rể không có cửa hậu, cô dâu sẽ phải bước qua một chiếc chậu bồ kết nướng với than hồng, hàm ý xua đi điều xui xẻo tác động đến công quá trình làm ăn của nhà chồng.
    15. Không được quên rải kim và tiền lẻ, gạo muối, cau trầu dọc đường
    Khi rước dâu qua những cây cầu, ngã 3, ngã 4, ngã 5, ngã 7, cô dâu nên vứt muối, gạo, kim, tiền lẻ, cau trầu xuống. Người xưa quan niệm rằng, quá trình này sẽ giúp cặp vợ chồng mới cưới giải trừ xui xẻo, luôn suôn sẻ, hạnh phúc, giàu sang và may mắn.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)