Tư vấn thiết kế hệ thống cấp thoát nước nhà ở

Thảo luận trong 'Nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 19/3/21.

  1. lampho2410
    Offline

    lampho2410 New Member
    • 36/45

    Bài viết:
    1,452
    Các lỗi thường gặp khi lắp đặt thiết kế hệ thống cấp thoát nước nhà ở


    Độ dốc của đường ống không đúng làm cho hệ thống cấp thoát nước bị sai lệch


    Trong một số trường hợp, độ đốc của ống ngang có thể nhỏ hơn 1.5mm nheng độ dốc lý tưởng của nó lại là 6.5mm cho 30cm chiều dài ống (2%). Với độ đốc này, đường ống sẽ cho phép nước thải chảy chậm đủ để mang theo chất rắn và vét sạch thành của ống. Nếu ống dốc quá (lớn hơn 4%) sẽ khiến ống dễ bị tắc như ống có độ dốc không đủ bởi khi chất lỏng di chuyển quá nhanh sẽ để chất rắn ở lại phía sau.
    [​IMG]
    Độ dốc của đường ống không đúng là cho hệ thống cấp thoát nước bị sai lệch​
    Hệ thống cấp thoát nước nhà ở có bẫy nước không được thông khí


    Bẫy nước và thông khí là bộ phận dễ bị hiểu sai nhất trong hệ thống cấp thoát nước nhà ở. Chứng năng chính của chúng là duy trì sự ngăn cách vệ sinh giữa không gian sinh hoạt và hệ thống nước thải. Nếu không có bẫy nước ngăn cách thì các mùi hôi thối, khí độc từ chất thải sẽ lan tỏa ra khắp nhà. Nếu thông khí không đúng cách, nước trong các bẫy sẽ bị hút hết để lại bẫy nước khô và không có tác dụng ngăn mùi.
    [​IMG]
    Bẫy nước không được thống khí sẽ không thể phát huy được tác dụng​
    Thông khí phẳng (nằm ngang) cho hệ thống cấp thoát nước nhà ở liệu có thật sự cần thiêt?


    Nhiều gia đình làm hệ thống thông khí nhưng lại không làm thông khí nằm ngang.
    Các thông khí cho bẫy ngăn mùi được chia làm 2 loại: loại ướt và loại khô.
    Thông khí ướt sử dụng ống thoát quá khổ làm ống thông khí. Còn thông khí khô dùng các ống riêng chỉ có 1 chức năng cung cấp khí cho hệ thống. Cả hai loại này đều không có tác dụng nếu bị lấp kín. Tuy nhiên, thông khí ướt lại luôn được giữ thông thoáng bằng sự rửa trôi của dòng nước thải chảy xuống. Tuy nhiên, nếu nước dùng để rửa trôi trong hệ thống thông khí khô lắp đặt sai cách, gây ra tắc do các chất thải mà nó mang theo cùng.
    [​IMG]
    Thông khí thằng (nằm ngang) vô cùng cần thiết và phải được lắp đúng kỹ thuật​
    Cũng là vẫn đề liên quan tới ống thông khí nằm ngang, nhiều gia đình lại lắp ống thông khí ngang bên dưới lỗ xả tràn. Nếu điều này xảy ra, bất cứ phần nào của ống thông khí nằm dưới mực xả tràn đều phải có khả năng thoát nước sau khi thiết bị bị tràn do ống thoát nước bị tắc.
    [​IMG]
    Ống thông khí nằm ngang nằm dưới mức xả tràn cũng cần được lắp đặt đúng​
    Lỗi không làm đủ cửa thăm trong hệ thống cấp nước thoát nhà ở dân dụng


    Cho dù toàn bộ hệ thống thoát nước được thiết kế tốt và làm tỉ mỉ tới đâu thì vẫn không tránh khỏi nguy cơ bị tắc nghẽn. Cửa thăm giúp bạn thông tắc và làm sạch ống nên được bố trí ở những vị trí có nhiều nguy cơ bị tắc và phải là nơi thuận tiện cho bạn thao tác. Một số vị trí nên bố trí cửa thăm như ở đường ống chính tòa nhà thoát ra ngoài, đường ống đứng gặp đường ống ngang, nơi đường ống chuyển hướng…. Đặc biệt trên mỗi đoạn ống dài khoảng 30m thì cần phải bố trí ít nhất 1 cửa thăm.
    Lỗi bố trí cửa thăm ở vị trí không tiếp cận được trong hệ thống cấp thoát nước nhà ở


    Đây là một lỗi rất hay xảy ra. Cửa thăm nếu được lắp đúng cách sẽ cho phép thợ tiếp cận được và có đủ không gian làm việc, khoảng trống ít nhất từ 30 đến 45cm. Tuy nhiên nhiều gia đình lại không tính toán tới khoảng cách này.
    [​IMG]
    Cửa thăm nếu ở vị trí khó tiếp cận sẽ cản trở quá trình sửa chữa đường ống khi xảy ra sự cố​
    Hệ thống cấp thoát nước không đủ khoảng trống không khí


    Muốn nước thải không bị hút ngược trở lại đường cấp nước thì khoảng trống nhỏ nhất cần phải được duy trì giữa vòi nước và lỗ xả tràn của thiết bị (bồn rửa). Điều nay rất hay xảy ra với vòi xịt, vòi hoa sen không có van vặn 1 chiều
    [​IMG]
    Hệ thống cấp thoát nước phải đảm bảo đủ khoảng trống thông khí để nước thải không bị hút ngược vào đường cấp nước​
    Không đủ không gian xung quanh bệ xị và chậu


    Nhà phố trật hẹp hay tận dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh khiến cho không gian nhà vệ sinh trật hẹp. Cần lưu ý rằng dù bạn có tận dụng diện tích ở đâu đi chẳng nữa, thì vẫn phải đảm bảo bố trí đủ không gian để những người cao lớn trong gia đình cũng có thể sử dụng một cách thoải mái.
    Áp lực và nhiệt độ van xả của bình nước nóng không được điều chỉnh đúng


    Nếu không có thiết bị bảo vệ, khi nhiệt độ và áp lực của nước nóng tăng cao sẽ gây ra nổi bình nước nóng. Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn cần lắp đặt các van xả an toàn cho bình nước nóng (nếu bản thân bình không được trang bị sẵn thiết bị này). Van xả an toàn sẽ giúp bình tự xả nước nóng ra ngoài khi nước trong bình vượt quá nhiệt độ và áp suất cài đặt. Đường ống thoát của văn xả phải đảm bảo lắp đặt đúng độ dốc, đúng cỡ, không được có van để đảm bảo thoát nước của van khi xảy ra.

    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ
    CĂN HỘ BIÊN HÒA UNIVERSE COMPLEX : https://themoonbeauty.blogspot.com/2021/03/can-ho-bien-hoa-universe-complex.html
    BIÊN HÒA UNIVERSE COMPLEX : https://dangdepvietnam.blogspot.com/2021/03/bien-hoa-universe-complex.html
    DỰ ÁN BIÊN HÒA UNIVERSE COMPLEX : https://kenhvayvon.blogspot.com/2021/03/du-an-bien-hoa-universe-complex.html
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)